BS-Những người làm chủ số 1 Việt Nam

so 1_AMOL.jpg

Phần I: Khúc mở đầu:

Khi bạn cháy bỏng với khát vọng, niềm tin mãnh liệt với quyết tâm hành động thì rồi sẽ đến đích.

“Làm chủ hay làm thuê, làm sếp hay làm lính, làm quan hay làm dân, làm thầy hay làm thợ, làm bánh mì hay làm máy bay, làm ở tỉnh hay thành phố, tất cả đều không quan trọng, cái quan trọng là làm cái mình giỏi nhất.”_Giản Tư Trung.

“Chưa thử sức thì không bao giờ biết hết năng lực của mình”_Goethe.

Cách tốt nhất để tìm ra được đam mê, điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, sở đoảng của mình là không từ bỏ cơ hội để tự khám phá ra mình, thử thách năng lực của mình. Nếu quá nhiều cơ hội thì chọn ra cơ hội tốt nhất để dấn thân, để khám phá ra mình, sống với chính mình.

Phần II: Cuộc chinh phục của những người làm chủ:

1: Trương Gia Bình:

Biết trân trọng những điều bình thường và giản dị trong cuộc sống.

Không bỏ qua các chuyến đi để tìm kiếm cơ hội, tìm kiếm hợp đồng với các đối tác.

Không phải chỉ biết đọc sách, tranh luận những điều vẩn vơ mà còn phải biết cách đứng lên để làm kinh tế – và chắc chắn nuôi được chính bản thân mình.

Những ngày dầu để có thể tồn tại trong nền kinh tế mở và có tiền để nghiên cứu công nghệ FPT đã phải làm tất cả các công việc từ làm thức ăn gia súc, buôn thức ăn gia súc, quần áo, ngoại tệ, sắt thép và thậm chí cả ô tô.

Xác định là một đứa trẻ thì làm những việc dễ hơn, có tiền để tồn tại sau đó mới tính đến những việc lớn.

Không dừng lại và ngủ quên sau chiến thắng vì không tiếp tục tiến lên, phát triển đồng nghĩa với tự đào thải chính mình, loại mình ra khỏi cuộc chơi. Vì thế chỉ có thể chiến thắng, luôn luôn dẫn đầu nếu vẫn muốn chơi tiếp hoặc không chơi nữa.

Tư duy: “Người khác làm được thì mình cũng làm được, nước khác làm được thì nước mình cũng làm được”.

Cái này đúng nhưng chưa đủ. Mình phải định vị được mình đang ở đâu, mình có gì, mình chưa có gì, để làm được như họ thì cần phải trải qua quy trình các bước như thế nào?

Chúng ta có thể kiếm nhiều tiền từ những cái khác, cái giá trị cốt lõi có thể cho chúng ta rất ít, thậm chí không có tiền. Những không thể bỏ qua được những giá trị cốt lõi đó. Ví dụ, tại sao người ta sử dụng đài truyền hình Việt Nam. Đơn giản là vì có chương trình thời sự rất hay. Chương trình này không tạo ra nhiềudoanh thu, thậm chí là khoản âm. Nhưng, vẫn phải làm tốt, làm tốt hơn nữa, vì đây là giá trị cốt lõi.

Xác định giá trị cốt lõi là cái gì?

Ở đất nước mình, người trẻ từ nhỏ đã được gieo vào đầu cái tư tưởng không phải làm gì cả, cở chuồng nằm dưới sông cũng gặp được công chúa.

Chỉ có một cách duy nhất chắc chắn dẫn đến thành công và luôn đúng là yêu thích những việc mình làm và làm việc điên cuồng.

Bill Gates hay Steve Jobs, để có được thành công cũng phải bỏ ra những năm tháng lao động cật lực và khổ luyện.

Điều quan trọng là bạn trẻ phải biết sống thành thật với ước mơ và chính bản thân mình. Dù ước mơ đó có khác biệt, chúng luôn quý giá và rất nên giữ gìn, vì ước mơ và đại diện của tuổi trẻ.

Chính sự khác biệt và sáng tạo không ngừng mới chính là điều kiện để tồn tại.

Ở Việt Nam hiện nay có thể nói dễ thở hơn các nước khác. Cạnh tranh ít khốc liệt hơn. Dễ dàng mở các cửa hàng, trong khi ở các nước khác không dễ làm điều này. Cắt tóc cũng phải có bằng. Làm bất kỳ ngành nghề gì cũng phải có giấy phép, có bằng cấp.

Cảm thấy hạnh phúc với môi trướng bây giờ, sách gì cũng có, trò chơi gì cũng có, tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trong giai đoạn này nếu để ý và nhìn khác đi thì chính là lúc sàng lọc những giá trị bong bóng và giữ lại những giá trị thật sự.

Không có công thức nào hoàn toàn đúng trong thành công của tất cả mọi người.

Đừng chạt theo số đông, chạy theo những giá trị ảo của xã hội. Cách tốt nhất là sống thật, hết mình với con người thật của mình. Không ít những con đường hay trên cuộc đời này, chỉ cần không từ bỏ.

Nhiệm vụ của công ty là biết tỏa sáng trong những lúc công ty gặp khó khăn.

Trong thiền, chỉ khi “empty” – “trống rỗng” thì mình mới có thể tiếp nhận, thu nạp những cái mới, tư tưởng mới

 

 

Trả lời

