Những người tuyệt vời thì suy nghĩ của họ cũng tuyệt vời như thế này đây!

ÔNG HOÀNG VẬT LÝ STEPHEN HAWKING và NHỮNG CÂU PHỎNG VẤN

1. Chỉ số IQ của ngài là bao nhiêu?
– Tôi không có ý niệm nào về nó. Những người tự hào về chỉ số IQ của mình thường là kẻ thua cuộc.

2. Làm sao chúng tôi có thể biết rằng ngài hội tụ đủ tiêu chuẩn của một nhà vật lý thiên tài?
– Giới truyền thông cần những siêu anh hùng trong lĩnh vực khoa học, cũng như trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhưng thực sự không có một ranh giới nào rõ ràng để phân định giới hạn năng lực của con người.

3. Ngài luôn cảm thấy vui vẻ chứ?
Cuộc sống sẽ thật bi thảm nếu nó chẳng có gì vui.

4. Làm thế nào để Ngài luôn giữ vững tinh thần?
Tôi đã giảm những kỳ vọng của mình trở về con số 0 khi tôi 21 tuổi. Sau đó, mọi thứ diễn ra như những phần thưởng.

5. Ngài có tin vào Chúa Trời không?
– Cá nhân tôi không tin vào Chúa Trời.

6 – Nếu Chúa Trời không hiện hữu, tại sao quan niệm về sự hiện hữu của Chúa Trời lại trở nên khá phổ thông?
– Tôi không khẳng định rằng Chúa Trời không hiện hữu. Chúa Trời là cái danh xưng mà người ta đặt cho lý do vì sao chúng ta ở đây. Nhưng tôi tin rằng lý do đó là những định luật vật lý chứ không phải một người nào đó có mối quan hệ cá nhân. Một vị Chúa Trời chung chung.

7. Ngài nghĩ như thế nào về kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa trong 10 năm tới của tổng thống Bush (năm 2004)
– Thật ngu ngốc. Rô bốt sẽ làm công việc này tốt hơn và rẻ hơn, bởi vì chúng ta không cần phải mang chúng trở lại.

8. Ngài có nghĩ rằng, con người sẽ có thể sống được mãi trên những hành tinh khác ngoài trái đất?
– Có, nếu chúng ta không tự hủy diệt mình.

9. Ngài nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra cho ý thức của chúng ta sau khi chết?
– Tôi nghĩ rằng bộ óc chúng ta giống như một máy vi tính, và ý thức thì giống như một chương trình điện toán. Chương trình này sẽ ngưng chạy khi máy vi tính bị tắt đi.

10. Ngài có nghĩ rằng đến một lúc nào đó, nhân loại sẽ hiểu được tất cả những gì cần hiểu về Vật lý không?
– Tôi hy vọng là không bao giờ có thời điểm đó cả. Vì nếu có, tôi sẽ thất nghiệp mất.

The New York Times (2004) và tờ Time (2010)

Trả lời

