CHÍNH TÂM

CHÍNH TÂM – TU THÂN – TỀ GIA – TRỊ QUỐC – BÌNH THIÊN HẠ

Điều này thể hiện quy trình để trở thành 1 con người có ích, hay nói đúng hơn nó là tư tưởng của 1 người biết lãnh đạo bản thân, tư tưởng của 1 Con Người muốn trở thành 1 Người, một người có ích cho xã hội, cho cộng đồng và cho mọi NGƯỜI.

Gốc rễ của mọi quy luật phát triển con người là CHÍNH TÂM

Thực sự là từ trước tới nay, hiểu được rằng CHÍNH TÂM là sống với chính mình, chấm hết!

Cái này thì ai chẳng biết, nhưng để hiểu sâu xa thì ta cần phải đặt ra một câu hỏi:

  • Sống với chính mình là sống như thế nào? Và Tại sao phải sống với chính mình?
  • Sống với chính mình ở Qúa Khứ – Hiện Tại – Tương Lai?
  • Sống với chính mình như thế đã đủ chưa và phải sống như nào cho đúng?
  • Cách tốt nhất để có thể sống với chính mình là gì?

Làm thế thì có tác dụng gì, được gì và tại sao phải làm nó? Đây là căn nguyên của mọi cái LÀM, không phải là làm như thế nào mà làm để làm gì, WHAT? WHY?, khi trả lời được 2 câu hỏi đó thì việc làm như thế nào HOW không còn là vấn đề quá lớn nữa.

Đầu tiên, có thể thấy, sống với chính mình đem lại cho bạn “cảm giác thoải mái nhất”, bạn sẽ chẳng phải lo lắng, phải suy nghĩ nhiều, không áy náy khi mình làm nó, mà nếu có làm gì thất bại thì bạn cũng coi nó là bình thường vì bạn đã sống với chính mình.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là những vĩ nhân cả, chúng đem trong mình những tố chất tiềm năng để trở thành vĩ đại.

Nếu một đứa con hoàng gia mà được đặt vào một gia đình nông dân nghèo, thì khi lớn lên, khả năng nó không có một tương lai sáng là rất cao. Ngược lại, một đứa con của một người nông dân được đặt trong địa vị của một Hoàng Tử thì khả năng đứa trẻ có một tương lai tương sáng là rất lớn.

Nó không phụ thuộc vào cậu bé sinh ra là ai, như thế nào, tố chất ra sao, vì mọi đứa trẻ đều là những vĩ nhân tiềm năng cả. Chính yếu tố môi trường sống đã đem lại cho chúng những ảnh hưởng khác nhau, và dần dần, chúng QUÊN MẤT chính mình là ai trong cái xã hội này, mình sinh ra để làm gì và mình sinh ra đã là một vĩ nhân rồi!

Một điều có thể khẳng đinh đó là MỌI ĐỨA TRẺ ĐỀU KHÔNG XẤU, chúng sống đúng với chính mình, không bị ảnh hưởng bởi các thói hư, tật xấu hay tệ nạn trong xã hội, chúng tò mò, muốn học hỏi mọi điều, tìm ra bản chất và đánh giá mọi thứ bằng cả 5 giác quan và bóc trần bản chất chúng mọi vấn đề.

Điều này giải thích cho việc mọi đứa trẻ đều được yêu mến và khả năng học hỏi của chúng là rất lớn, chúng tiếp xúc với mọi thứ theo một cách tự nhiên nhất, đơn giản nhất, trông chúng học mà như không học, nhưng thực sự là chúng học rất nhanh, rất nhiều.

“Hãy luôn khát khao, hãy cứ dại khờ” – Steve Jobs, câu nói bất hủ này Steve Jobs muốn nói với chúng ta rằng, hãy sống, hãy cứ dại khờ như một đứa trẻ, sống với chính mình, tiếp cận thế giới theo tư duy: “Tại sao nó thế, Bản chất của nó là gì, không ngừng đặt câu hỏi, sử dụng tất cả các giác quan có thể có để cảm nhận”

Tuy nhiên, cái CHÍNH TÂM đó mới chỉ là bề nổi, nó đem lại cho chúng ta sự thoải mái, chất lượng cuộc sống tố nhất. Nó là cái nền không thể thiếu để mối người có được SỨC HỌC VÔ TẬN và MỘT CUỘC SỐNG TỰ DO.

Ví như một cơ thể thì nó là các bộ phận trên cơ thể bao gồm chân, tay, đầu,….và ngoại trừ TRÁI TIM.

Câu hỏi đặt ra là Trái tim của CHÍNH TÂM là gì?

Chúng ta cũng có thể thấy nó trong câu của Jobs, đó là sự khát khao, sự khát khao hướng tới những điều tốt đẹp, hướng tới những giá trị đạo đức cao cả. Đó là lý tưởng sống, cái Thiện hướng tới trong lòng mỗi người. Cái HƯỚNG THIỆN này là cái đích trong mọi tôn giáo, nó là một xã hội hòa bình, công bằng giữa người với người, mọi người đều làm việc và cống hiến vì một xã hội văn mình, hoàn hảo, nó là cái đích mà mọi dân tốc không kể màu da, mọi tôn giáo đều hướng tới.

Do đó, ngoài việc sống như 1 đứa trẻ để học hỏi vô tận thì việc có kim chỉ nam sống, lý tưởng sống HƯỚNG THIỆN sẽ giúp chúng ta có cái đích để hướng tới, và rõ ràng rằng việc có một đích đến thì tốt hơn là chúng ta để số phận tự đưa đẩy, dù có quật sang trái, sang phải, lên trên, xuống dưới, trước mặt là đỉnh nuis cao sừng sững hay đại dương mênh mông thì chúng ta vẫn biết cách vượt qua chúng, vì chúng ta biết nơi mình muốn đến và chân lý mình theo đuổi là gì!

Vì vậy, hãy tìm ra cho mình một cái đích thật sáng, một ngọn hải đăng thật rõ ràng để bạn có thể vượt qua mọi hoàn cảnh và sống với chính mình để hướng tới nó!

CHỐT!

SỐNG VỚI CHÍNH MÌNH THEO MỘT CÁCH THOẢI MÁI NHẤT VỀ THỂ XÁC CŨNG NHƯ TÂM HỒN MÀ KHÔNG LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỰ DO CỦA NGƯỜI KHÁC!

VÌ MỘT XÃ HỘI NGƯỜI TỐT ĐẸP HƠN!

Trả lời

