Bài học và Động lực sống đến từ những điều giản dị!

Thất vọng, hy vọng, hừng hực khí thế cho tới tiếc nuối, rồi là trăn trở, hổ thẹn.

Mặc dù rất bận, nhưng, mình vẫn bật tivi lên xem đội tuyển U19 Việt Nam thi đấu. Vì cho tới tận hôm nay mới biết U19 Việt Nam mới thua U19 Hàn Quốc tới 0-6, thật là shock.

Vào 24h thì thấy nào là trác móc, nào là đổ lỗi ông nọ ông kia, rằng thì mà là cổ động viên Việt Nam là những con người hoang tưởng, cho đến vạch mặt những ai đã được hưởng lợi từ đổi tuyển U19 Việt Nam, rằng mình nên biết mình ở đâu…blabla

Nghe hiệp 1 hào 0-0. Bật tivi vào đúng phút 57 thì phút 59 Việt Nam có bàn thua đầu tiên, chán!

Rồi bùng nổ trong vui sướng khi thấy Nguyễn Thanh Tùng ghi bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 ngay ở phút 90. Vỡ òa cảm xúc!

Phút 95, một pha đánh đầu từ phía đội bạn làm tung lưới U19 Việt Nam. Cảm giác tiếc nuối vô cùng!

Theo dõi thì thấy tinh thần các em thật tuyệt vời, từ Công Phượng, Xuân Trường, đến Tuấn Anh, Văn Sơn, Hồng Duy đều thi đấu như một CHIẾN BINH thực sự, lăn xả, cho dù những pha cản phá rất có thể dẫn đến chấn thương.

Nói đến kĩ thuật thì thấy rằng Việt Nam chưa thực dụng trong những pha đi bóng, phản công, đôi khi còn rườm rà và tốn nhiều sức. Thế trận tấn công một phần do hậu vệ đội bạn rất tốt, phần do tư duy bóng đá của chúng ta chưa thực sự đa dạng, dẫn đến mất cơ hội, dễ bị bắt bài.

Đây là điều dễ hiểu khi mà đây là lứa cầu thủ đầu tiên của Việt Nam được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, khó có thể làm gì tốt hơn.

Nhưng, đánh giá cực cao tinh thần của các em, mới chỉ 19 đôi mươi mà tinh thần CHIẾN BINH thật là tuyệt vời, thi đấu hết mình, dù có thua cũng không để đối thủ xem thường mình.

Và thật sự là U19 Nhật Bản đã phải rất vất vả để có được trận thắng 3-1 này.

Về phần Nhật Bản, họ thể hiện là một đổi tuyển rất chuyên nghiệp. Ngoài yếu tố kĩ thuật, chiến thuật thì không nói làm gì nhưng TINH THẦN (khi dẫn trước thì họ chặt chẽ, kỷ luật sắt, dù có bị san hòa ở phút 90, nhưng họ vẫn ép đối thủ đến phút chót, mạnh mẽ và ào ạt vô cùng, những chiến binh SAMURAI thực sự), họ cũng rất FAIR PLAY trong thi đấu.

Còn nhiều việc để chúng ta làm nếu muốn bóng đá nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung để đưa 2 chữ VIỆT NAM sánh vai với bạn bè năm châu, vì chúng ta đi sau họ, không thể đi tắt đón đầu được, tất cả mọi thành công đích thực và bền vững đều phải có QUY TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP và các NGUYÊN TẮC riêng của nó, khi chưa đạt được đến cái TẦM này thì thành công là “ĂN XỔI Ở THÌ” – có cái vỏ mà không có cái bánh.

————————————————————————————————————-

Soi vào bản thân thấy, 2 chữ HỔ THẸN. Vì sao?

Vì những em cầu thủ U19, những chiến binh, những đồng bào của ta đang cố gắng ngày qua ngày, luyện rèn, gồng mình, lăn xả lên để đem 4 chữ thiêng liêng TINH THẦN VIỆT NAM ra với bạn bè thế giới, thì mình – thanh niên 22 tuổi, ĐÃ LÀM ĐƯỢC GÌ???

Thực cảm thấy hổ thẹn,,,,

Mỗi lần xem U19 thi đấu thực sự toát lên một tinh thần TỰ HÀO DÂN TỘC sâu sắc, một năng lượng mới vô cùng mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, những thứ mà trước trận đấu mình coi là RÀO CẢN LỚN thì khi xem trận đấu xong, mình đã thay đổi thành TẠI SAO MÌNH LẠI KHÔNG LÀM ĐƯỢC, và MÌNH PHẢI LÀM ĐƯỢC và đạp đổ các khó khăn đó!

Trả lời

